เฉลิมชัย รถบ้าน

ที่สุดด้านคุณภาพและบริการ ต้องเฉลิมชัย รถบ้าน
โทร : 096-242-8639 เปิดทำการทุกวัน
110/4 หมู่ 1 ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี

เบาะหนัง VS เบาะผ้า แบบไหนที่ใช่แบบไหนที่ชอบ

เบาะหนัง VS เบาะผ้า แบบไหนที่ใช่แบบไหนที่ชอบ

เป็นเรื่องยากสำหรับหลายคนเหมือนกันในการเลือกเบาะที่เหมาะสมกับรถและการใช้งานของเราเพราะทั้งเบาะหนังและเบาะผ้าต่างก็มีข้อดีและข้อเสีย มาเทียบกันชัด ๆ เลยดีกว่า ว่าแต่ละแบบมีความแตกต่างกันอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

เบาะหนัง 

เบาะหนังรถยนต์สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือเบาะหนังแท้ และเบาะหนังเทียม เบาะหนังแท้จะทำจากหนังสัตว์ที่ผ่านการฟอกและย้อมสี เพื่อให้หนังไม่มีกลิ่น ทนทาน และนุ่ม รวมทั้งมีความยืดหยุ่นเนื่องจากมีไขมันสัตว์ที่มีความชุ่มชื้น นอกจากคุณสมบัติการใช้งานแล้ว ภายนอกยังมีความหรูหรา ดูภูมิฐาน 

เบาะหนังเทียมสามารถแบ่งแยกย่อยได้เป็นเบาะหนังเทียมที่ทำจาก PVC (Polyvinyl Chloride) ที่นำมาซักย้อม เป็นเบาะที่มีคุณสมบัติคงทน ไม่นุ่ม แต่ก็ไม่ขาดง่าย ตัวเนื้อเบาะจะมีความกระด้าง เบาะหนังเทียมอีกประเภทจะทำจาก PU (Polyurethane) มีคุณสมบัติทนต่อความร้อน ตัวเบาะมีความนุ่มคล้าย ๆ กับเบาะหนังแท้ มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าเบาะหนังที่ทำจาก PVC 

อ่านเพิ่มเติม https://lin.ee/keuSb8w

ข้อดีของเบาะหนัง 

ดีไซน์และสัมผัส 

เบาะรถยนต์ที่ทำจากหนังจะโดดเด่นในเรื่องให้ความรู้สึกหรูหรา เรียบหรู ดูดี จึงอาจจะทำให้หลายคนตกหลุมรักในภาพลักษณ์ดังกล่าวของตัวเบาะหนัง นอกจากนี้ตัวเบาะหนังเองยังมีความนุ่มและยืดหยุ่นอีกด้วย

ทำความสะอาดง่าย 

เนื่องจากตัวเบาะหนังนั้นมีคุณสมบัติที่ไม่อบฝุ่นหรือดูดซับน้ำ จึงทำความสะอาดง่าย หมดห่วงเรื่องคราบฝังรากลึก 

ข้อเสียของเบาะหนัง

ดูดซับความร้อนง่าย ระบายความร้อนช้า 

สิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาหากเลือกใช้เบาะหนังคือการถ่ายเทความร้อนของตัวเบาะหนัง เนื่องจากเบาะหนังมีคุณสมบัติดูดซับความร้อน และระบายความร้อนได้ช้ากว่าเบาะผ้า ในขณะเดียวกัน หากอยู่ในสภาพอากาศหนาวจัด ก็อาจจะพบปัญหาการดูดซับอากาศเย็นทำให้เบาะเย็นเร็วได้อีกด้วย 

ต้องดูแลรักษาให้เบาะหนังเงางาม

แม้ว่าเบาะหนังจะทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ดูดซับฝุ่นก็จริง แต่ก็ต้องมีการดูแลรักษาเพื่อให้เบาะยังคงเงางามไร้รอยขีดข่วน ซึ่งจุดนี้อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ค่อนข้างสูง 

ราคาสูง

ไม่ว่าตัวเบาะหนังจะทำมาจากหนังแท้หรือหนังสังเคราะห์ ต่างก็ยังต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนและละเอียด จึงทำให้ตัวเบาะหนังนั้นมีราคาแพงกว่าเบาะผ้า 

เบาะผ้า 

เบาะรถยนต์ที่ทำจากผ้า เช่น ผ้าสังเคราะห์ หรือผ้ากำมะหยี่ ถือเป็นเบาะที่พบเห็นกันได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นเบาะที่มีราคาถูก และซ่อมแซมได้ง่าย 

ข้อดีของเบาะผ้า

ราคาย่อมเยา

ข้อดีอันดับแรกของเบาะผ้าคือราคาที่ย่อมเยา เนื่องจากวัตถุดิบที่นำมาทำนั้นมีราคาไม่แพง ซึ่งแตกต่างกับเบาะหนังที่จะมีกระบวนการผลิตและวัสดุที่มีราคาแพง

ถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า

เนื่องด้วยตัวเบาะผ้ามีคุณสมบัติในการถ่ายเทและเก็บกักความร้อนที่ค่อนข้างสเถียรกว่าเบาะหนัง จึงทำให้เมื่อจอดอยู่กลางแดดหรือขับรถในสภาพอากาศที่ร้อนจัด ตัวเบาะผ้าจะไม่อมความร้อนเท่ากับเบาะหนัง

ยึดเกาะร่างกายขณะขับทางโค้งได้ดี

ด้วยความที่เบาะผ้ามีเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างลื่นน้อยกว่าเบาะหนัง ทำให้สามารถยึดเกาะร่างกายไม่ให้ไหลไปตามแรงเหวี่ยงของรถได้ดีกว่าเบาะหนัง 

ข้อเสียของเบาะผ้า

ทำความสะอาดยาก 

เนื่องจากตัวเบาะค่อนข้างอมฝุ่นและอมน้ำ เกิดเป็นคราบได้ง่าย ทั้งคราบน้ำ และคราบฝุ่นได้ง่าย 

เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

เบาะผ้าถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ดี เนื่องจากมีความชื้นมากกว่าเบาะหนัง ทำให้เมื่อเปียกน้ำ จะสะสมความชื้นไว้ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดเชื้อโรคตามมาได้

วิธีการดูแลรักษาเบาะหนังและเบาะผ้า

อย่างที่เกริ่นไปว่าเบาะหนังและเบาะผ้ามีความแตกต่างกัน ดังนั้นการดูแลรักษาเองก็ย่อมแตกต่างกันด้วย เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าเบาะแต่ละแบบจะมีวิธีการดูแลรักษาที่ต่างกันอย่างไร 

การดูแลรักษาเบาะหนัง 

ใครที่เลือกใช้เบาะรถยนต์เป็นเบาะหนัง เราขอแบ่งขั้นตอนการดูแลทำความสะอาดเบาะออกเป็นสองส่วน นั่นก็คือส่วนการทำความสะอาด และการบำรุงรักษาให้เงางาม

การทำความสะอาด

  1. ดูดฝุ่นทำความสะอาดเพื่อกำจัดฝุ่นผงหรือเศษต่าง ๆ 
  2. ใช้น้ำยาทำความสะอาดหนังหรือน้ำสบู่เพื่อทำความสะอาดคราบที่ค่อนข้างเกาะแน่น
  3. ปล่อยให้เบาะหนังแห้งสนิท 

การบำรุงรักษา

  1. ใช้น้ำยาเคลือบเบาะหนังเพื่อให้เบาะหนังของคุณเงางาม 

การดูแลรักษาเบาะผ้า

การดูแลรักษาและทำความสะอาดเบาะผ้านั้น สามารถทำตามได้ดังนี้

  1. ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดฝุ่นและเศษผงต่าง ๆ ที่ติดเบาะ เพื่อให้เบาะของคุณสะอาดอยู่เสมอ และคงทนมากยิ่งขึ้น
  2. ในกรณีที่เบาะมีคราบน้ำหรือคราบเปื้อนฝังลึก แนะนำให้ใช้น้ำฉีดและนำแปรงมาขัด จากนั้นใช้ผ้าหรือทิชชูเช็ดให้แห้ง ไม่ควรปล่อยให้เปียกชื้นนาน เพราะอาจจะเกิดเชื้อโรคหรือเชื้อราได้ 

สรุปรวมเบาะหนัง VS เบาะผ้า ควรเลือกอะไรดี?

สำหรับหลายคนที่คิดไม่ตกว่าควรเลือกเบาะหนังหรือเบาะผ้าสำหรับรถยนต์คู่ใจของคุณ ทางเราต้องบอกว่าสามารถเลือกได้โดยตัดสินใจจากความชอบและลักษณะการใช้งานของเราได้เลย หากคุณชอบเบาะที่ให้สัมผัสเนียนเรียบ หรูหรา ก็สามารถเลือกเบาะหนังได้ ทั้งนี้ก็สามารถเลือกโดยเบสจากดีไซน์ภายในของรถเป็นหลักได้ อย่างเช่น บางดีไซน์อาจจะดูเหมาะกับเบาะหนังมากกว่า หรือบางดีไซน์อาจจะเหมาะกับเบาะผ้า 

หากคุณต้องการเบาะที่ราคาย่อมเยาว์ ใช้งานง่าย และระบายความร้อนได้ดี ซึ่งเป็นปัจจัยที่ค่อนข้างสำคัญสำหรับการขับขี่รถกลางแจ้ง หรือต้องมีเหตุให้จอดรถกลางแจ้งบ่อย ๆ นอกจากนี้ยังสามารถตัดสินใจได้จากวิธีการดูแลรักษาและทำความสะอาดเบาะแต่ละประเภท เลือกแบบที่คุณคิดว่าเหมาะกับชีวิตประจำวันของคุณได้เลย

อ่านเพิ่มเติม https://lin.ee/keuSb8w

Cr. www.kaidee.com

แบ่งปัน

Post navigation

check-credit